Bài viết mới nhất

Chăm sóc răng cho trẻ nhỏ để phòng tránh các bệnh về răng

Bởi Unknown - Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012 Chưa có Bình Luận
Con gái tôi được hơn 1 năm nhưng răng trên của cháu (4 cái) bị vàng, sau đó lớp men răng bị tróc ra, mềm đi và khi làm vệ sinh thấy rơi ra từng mảnh nhỏ, mổi lần vệ sinh răng miệng cháu rất khó chịu và khóc. Xin hỏi cháu bị bệnh gì và cách chữa tri. Cảm ơn bác sĩ! (Trịnh thị Anh Đào).

Trả lời:


Thông thường chiếc răng đầu tiên của trẻ chỉ mọc khi trẻ khoảng 6 tháng tuổi. Đến khi tất cả các răng của trẻ đã mọc, trẻ sẽ có khoảng 20 chiếc. Tuy nhiên ngay từ khi sinh ra, hàng ngày bạn nên rửa nhẹ lợi của trẻ với nước ấm, sử dụng gạc hoặc vải mềm.

Theo thư bạn mô tả có thể bé bị vôi răng. Chăm sóc răng miệng bé không đúng cách khiến vi khuẩn hình thành mảng bám trên bề mặt răng. Đây là mảng bám răng và cao răng, là nơi cư trú của vi khuẩn. Lớp mảng này nếu để lâu, không được chải rửa sạch sẽ tác dụng với chất đường, bột tạo thành axit, quá 24 giờ sẽ phối hợp với nước bọt trở nên cứng và tạo thành vôi răng, dần dần phá hủy lợi răng.

Để phòng tránh, bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng cho bé, khi bé bắt đầu mọc răng, hãy tạo cho bé thói quen đánh răng 2lần/ngày, bằng các loại bàn chải mềm. Đánh răng hằng ngày, nhất là với kem đánh răng có fluor, sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng. Đa số trẻ em dưới 8 tuổi không chịu đánh răng đầy đủ. Do vậy, các bậc cha mẹ có trách nhiệm về việc vệ sinh răng miệng của trẻ em, làm thay đổi thói quen của trẻ theo hướng tích cực. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều kem đánh răng, lượng kem đánh răng đủ cho mỗi lần chỉ bằng hạt đậu.
Tạo cho bé thói quen đánh răng 2lần/ngày

Ngoài ra cần lưu ý:
- Chấm dứt thói quen xấu: Mút ngón tay hoặc gặm đồ vật có khả năng làm hao mòn lớp men răng bé. Chậm nhất cho đến tuổi lên 2, bạn nên hướng dẫn bé chấm dứt tất cả những tật xấu này.

- Xây dựng chế độ ăn khỏe mạnh: Bạn nên hạn chế bánh kẹo, đồ ăn vặt chứa đường… cho bé. Lượng đường quá lớn chứa trong những loại thức ăn này là kẻ thù nguy hiểm nhất của men răng.

Uống nước lọc đều đặn; sử dụng thực phẩm chứa axit malic như dâu tây; giúp bé tránh xa khói thuốc lá… cũng có thể bảo vệ men răng cho bé.

- Bạn nên hạn chế cho bé sử dụng những loại đồ uống có tính axit như nước hoa quả đóng hộp, nước ngọt. Lưu ý để bé không ngậm đồ uống loại này lâu trong miệng – đề phòng axit có thời gian xâm nhập vào men răng. Tốt nhất, bạn nên cho bé dùng nước lọc súc miệng kỹ ngay sau đó.

- Bạn nên tránh để bé đánh răng ngay sau bữa ăn. Lúc này, lớp men răng của bé còn khá mềm. Tác động của bàn chải dễ làm tổn thương men răng.

- Các nha sĩ khuyên rằng, bạn nên sử dụng loại bàn chải có độ mềm trung bình (loại dành cho trẻ em). Khuyến khích bé đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

- Bạn nên chọn loại kem đánh răng dành cho bé, có khả năng ngăn ngừa mảng bám trên răng hiệu quả.

- Bạn nên khám răng cho bé theo định kỳ. Bác sĩ sẽ kiểm tra, phát hiện và xử trí kịp thời với những trục trặc men răng ở bé.

Bạn nên đưa bé đi khám tại bác sĩ nha khoa để được thăm khám trực tiếp, chẩn đoán bệnh và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé!


Thông tin liên hệ:

ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN
Trụ sở: 75 Trường Chinh, Phường Phú Mỹ, Thị Xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu
Điện thoại: (+84) 0254 3921 527 - Hotline: 0938 68 47 68
Website: www.DongYThanhTuan.vn - Email: CSKH@DongYThanhTuan.vn

Chưa có Bình Luận " Chăm sóc răng cho trẻ nhỏ để phòng tránh các bệnh về răng "