Bài viết mới nhất

4 Sai lầm trong việc chăm sóc răng sữa cho bé

Bởi Unknown - Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014 Chưa có Bình Luận
Một sai lầm nghiêm trọng của các bậc cha mẹ hiện nay là xem thường việc chăm sóc răng sữa cho bé. Họ luôn nghĩ rằng không cần điều trị răng sữa cho bé khi bị bệnh vì đằng nào chúng cũng rụng đi. Tuy nhiên các bậc cha mẹ cần biết rằng, tình trạng của răng sữa sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn sau này.Cho nên việc chăm sóc răng sữa cho bé rất quan trọng, cần được quan tâm đúng mức.

Mặc dù  răng sữa của bé sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, nhưng bạn nên biết rằng răng sữa có vai trò rất quan trọng trong việc tạo vị trí cũng như giữ chổ cho việc mọc răng vĩnh viễn sau này. Nếu các bậc cha mẹ không chăm sóc răng sữa cho bé không đúng cách hay không được điều trị đúng lúc sẽ ảnh hưởng đến vị trí và chất lượng của răng vĩnh viễn. 

Chất lượng răng vĩnh viễn không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của răng khiến bé mất tự tin trong giao tiếp, học tập, vui chơi mà còn ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề ăn uống của bé. Lúc này bé ăn sẽ cảm thấy không ngon miệng, nếu răng bị sâu còn làm bé cảm thấy đau nhức. Vì vậy việc chăm sóc răng sữa cho bé cần được quan tâm hơn nếu bạn muốn con em mình có một hàm răng đẹp, chắc, khỏe.

Dưới đây là những sai lầm trong việc chăm sóc răng sữa cho bé của các bậc phụ huynh để bạn tham khảo:

1. Trẻ em không cần đánh răng vì răng của chúng thưa, không bị giắt thức ăn

đánh răng để chăm sóc răng sữa cho bé
Cách chăm sóc răng sữa cho bé - Dạy bé đánh răng

Đây là một sai lầm nghiêm trọng trong việc chăm sóc răng sữa cho bé. Bạn nên biết rằng răng bé chỉ thưa khi số lượng răng còn ít. Đến khi bé được 2 -3  tuổi, bé đã có đủ 20 chiếc răng, răng của bé đã khít vào nhau. Răng càng khít, nước bọt trong miệng sẽ không rửa sạch hết các mặt răng dẫn đến nguy cơ sâu răng càng cao. 

Vì vậy, cha mẹ cần dùng bàn chải để làm sạch các mảng bám trên răng cho bé để chăm sóc răng sữa của bé được sạch sẽ. Cha mẹ cần lưu ý bàn chải của bé phải có phần đầu không lớn và lông mềm để không gây tổn thương cho khoang miệng của bé.

2. Kem đánh răng có thể gây hại cho bé nếu nuốt phải

Bạn không cần lo lắng về điều này vì hiện tại trên thị trường có nhiều loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ em. Loại kem  này có vị ngọt, mùi dễ chịu và hoàn toàn an toàn nếu chẳng may trẻ nuốt phải nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng kem đánh răng để chăm sóc răng sữa cho bé.

Khi trẻ đã quen với việc đánh răng, cần chuyển từ loại kem vệ sinh kể trên sang kem phòng chữa bệnh (chứa canxi, fluor, phốt pho).

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý xem nước ở khu vực bạn ở có nhiều fluor hay không. Nếu nước có nhiều fluor thì không cần dùng kem đánh răng chứa fluor nữa vì thừa fluor cũng sẽ gây hại cho răng.

3. Răng sữa không đau khi bị sâu vì không có dây thần kinh

Điều này là hoàn toàn sai lầm, trong răng sữa của bé cũng có dây thần kinh, vì vậy răng sữa của bé bị sâu bé cũng sẽ đau. Ở một số bé, do răng sữa bị hư rất nhanh nên bé chưa kịp cảm thấy đau. Tuy nhiên, việc bé cảm thấy đau là rất tốt vì nhờ vậy cha mẹ mới đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra.

4. Răng vĩnh viễn mọc lộn xộn thì mới cần chỉnh hình, còn răng sữa thì không 

Khám răng định kỳ - Cách chăm sóc răng sữa cho bé

Đây cũng là một suy nghĩ không đúng của hầu hết các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc răng sữa cho bé. Theo một nghiên cứu gần đây, hiện nay có khoảng 60% bé cần được chỉnh hình răng với các mức độ điều chỉnh khác nhau. 

 Đa số các bé có răng hàm hẹp. Tuy nhiên, số lượng răng vĩnh viễn lại nhiều hơn số răng sữa nên bắt buộc răng hàm sẽ phải phát triển thêm. Trẻ 4 tuổi đã phải có khoảng trống giữa các răng sữa. Tuy nhiên, nhiều trẻ không đạt yêu cầu này do không được luyện hàm.

Trẻ cần được bác sĩ chỉnh hình cần xem xét hàm xem răng có mọc sít quá không. Nếu có thì cần phải chỉnh răng bằng các miếng chất dẻo, chi phí thấp. Nếu để đến khi lớn hơn mới chỉnh răng, bác sĩ phải dùng hệ thống nẹp, rất đắt tiền.

Những trường hợp răng thưa quá cũng phải chỉnh. Và nếu răng con bạn không có vấn đề gì, bạn vẫn cần cho trẻ đến khám ở bác sĩ nha khoa mỗi năm 2 lần. 

Hy vọng rằng với "4 Sai lầm trong việc chăm sóc răng sữa cho bé" đã nêu bên trên các bậc cha mẹ sẽ có những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc răng miệng cho con em mình.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về bệnh sâu răng ở bé để có thể phòng ngừa cho bé ngay từ lúc mới mọc những chiếc răng đầu tiên qua bài viết : "Bệnh sâu răng ở trẻ em và cách phòng ngừa".


Thông tin liên hệ:

ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN
Trụ sở: 75 Trường Chinh, Phường Phú Mỹ, Thị Xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu
Điện thoại: (+84) 0254 3921 527 - Hotline: 0938 68 47 68
Website: www.DongYThanhTuan.vn - Email: CSKH@DongYThanhTuan.vn

Chưa có Bình Luận " 4 Sai lầm trong việc chăm sóc răng sữa cho bé "