Bài viết mới nhất

Sâu răng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

Bởi Unknown - Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014 Chưa có Bình Luận
Hiện nay, bệnh sâu răng ở trẻ em ngày càng phổ biến là do tuổi còn nhỏ nên các bé không thể tự mình biết cách chăm sóc răng miệng tốt được. Chính vì vậy cha mẹ là người rất quan trọng trong việc giúp đỡ  phòng ngừa sâu răng cho trẻ ngay từ lúc mới mọc răng. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các ông bố bà mẹ thêm nhiều kiến thức hữu ích về căn bệnh sâu răng ở trẻ em.

Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Bệnh sâu răng ở trẻ xuất phát từ nguyên nhân là sau mỗi bữa ăn trẻ không đánh răng, để thức ăn bám vào răng và lên men thối rữa. Lúc này vi khuẩn xuất hiện gây viêm chân răng, chảy máu chân răng.

Ngoài ra, trẻ em thường ăn nhiều chất ngọt như bánh kẹo,nước ngọt vào các buổi tối trước khi đi ngủ. Chất ngọt lên men ở răng gây sâu răng.



Ăn nhiều chất ngọt là nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Bên cạnh đó còn do một số vùng dùng nguồn nước thiếu Fluor nên dễ bị sâu răng.

Dấu hiệu nhận biết sâu răng ở trẻ:


Bình thường men răng màu trắng, bọc lấy toàn bộ thân và chân răng. Khi trẻ bị sâu răng, trên men răng bị một hay vài điểm đen. Lúc đầu những điểm đen này không đau. Về sau đau nhiều khi nhai, khi súc miệng bằng nước lã, nước nóng. Răng bị đau buốt, nhức lan lên trên hoặc xuống dưới khi cắn phải vật cứng.

Trẻ em bị đau buốt nơi răng sâu, có khi đau đến mức độ không chịu được, bỏ ăn , bỏ chơi.

Cách điều trị sâu răng ở trẻ:

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh sâu răng cũng như độ tuổi của trẻ mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Nếu trẻ mới bị sâu răng thì các bác sỹ có thể cho dùng thuốc kháng sinh, hướng dẫn đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng hoặc trám răng để giúp giữ lại các răng sâu và tránh lây lan sang các răng khác.


sâu răng
Dấu hiệu bệnh sâu răng ở trẻ

Trường hợp bệnh sâu răng ở trẻ đã quá nặng và có nguy cơ mất răng cũng như ăn sâu vào tủy thì các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Nếu vẫn thấy trẻ bị sưng lợi, viêm tấy và có dấu hiệu nhiễm khuẩn thì lúc này các bác sĩ có thể áp dụng điều trị bằng kháng sinh đường tiêm nhằm bảo vệ răng cũng như bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Cách phòng tránh bệnh sâu răng ở trẻ:

Cho trẻ đáng răng sau khi thức dậy buổi sáng và tối trước khi đi ngủ bằng bàn chải và kem đánh răng giành riêng cho trẻ. Sau các bữa ăn cần chải nhẹ răng bằng nước muối, cách chải răng là đưa nhẹ bàn chải vòng tròn, tránh gây tổ thương men răng và cổ chân răng. Cách 3 tháng thay bàn chải cho bé 1 lần.


bệnh sâu răng ở trẻ em và cách phòng ngừa hiệu quả
Tránh cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo để phòng ngừa sâu răng

- Thức ăn hàng ngày phải đầy đủ các dưỡng chất, nhất là các loại vitamin và canxi. Không cho trẻ ăn bánh kẹo, chất ngọt vào các buổi tối trước khi đi ngủ là cách phòng bệnh sâu răng ở trẻ hiệu quả nhất.

- Cần theo dõi răng của trẻ trong thời kỳ mọc răng sữa và thời kỳ thay răng sữa. Khi phát hiện răng mọc lệch, sâu men răng, men răng có chấm đen... nên đưa trẻ đi khám răng ngay, không nên để khi nào đau mới đi khám răng. Cần khám răng định kỳ cho trẻ ít nhất 6 tháng/lần.

Hy vọng qua những chia sẻ của Đông Y Gia Truyền Thanh Tuấn về bệnh sâu răng ở trẻ, các bậc cha mẹ sẽ có thêm những kiến thức để chăm sóc răng miệng cho con em mình được tốt hơn. 

ØØØ Ngoài ra để tìm hiểu thêm về căn bệnh này ở trẻ, bạn có thể tham khảo trong bài viết : "Tiết lộ về những nguy hiểm khi trẻ bị sâu răng".



Thông tin liên hệ:

ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN
Trụ sở: 75 Trường Chinh, Phường Phú Mỹ, Thị Xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu
Điện thoại: (+84) 0254 3921 527 - Hotline: 0938 68 47 68
Website: www.DongYThanhTuan.vn - Email: CSKH@DongYThanhTuan.vn

Chưa có Bình Luận " Sâu răng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết "